Những thói quen xấu cần tránh để có được bữa ăn trưa tốt nhất

Những thói quen xấu cần tránh để có được bữa ăn trưa tốt nhất

03/03/2021 0 Nguyen Thi Ngoc Ngan 381
6 phút, 3 giây để đọc.

Bất kỳ bữa ăn nào trong ngày cũng có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho các hoạt động như học tập làm việc, duy trì các chức năng và hỗ trợ tuần hoàn máu. Đặc biệt, bữa ăn trưa có vai trò cực kỳ quan trọng đối với những người trong độ tuổi lao động. Sau một buổi sáng mất nhiều năng lượng, mọi người cần một bữa trưa đủ no để tiếp tục làm việc vào buổi chiều còn lại. Vậy làm sao để có một bữa ăn trưa an toàn và đạt được hiệu quả cao nhất? Những thói quen xấu nào mọi người thường mắc phải gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng bữa ăn? Câu trả lời sẽ có ngay dưới bài viết dưới đây, mọi người theo dõi để đảm bảo bữa ăn nhé! 

Tầm quan trọng của bữa ăn trưa

Ăn uống là điều không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đặc biệt, bữa ăn trưa có vai trò quan trọng mà không phải ai cũng biết.

Những thói quen xấu cần tránh để có được bữa ăn trưa tốt nhất

Bữa trưa có vai trò vô cùng quan trọng

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 420 người mạnh khỏe tham gia chế độ ăn uống kiêng trong 20 tuần. Theo đó 40% calo cho một ngày được tập trung vào bữa ăn trưa. Một nửa nhóm ăn trưa là bữa ăn chính trong ngày trước 3 giờ chiều, trong khi một nửa còn lại trong nhóm ăn trưa muộn hơn 3 giờ chiều. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ăn trễ có tốc độ giảm cân chậm hơn và mất ít năng lượng hơn so với những người ăn sớm. Điều này cho thấy rằng thời gian của các bữa ăn chính là yếu tố quan trọng trong chương trình giảm cân. Dưới đây là một vài thói quen xấu cần loại bỏ ngay trong bữa trưa:

Ăn nhiều muối và kén rau xanh

Bất kì bữa ăn nào cũng nên có sự phối hợp hợp lý giữa các chất, đặc biệt là rau xanh. Các loại rau lá xanh đậm như rau bina và cải xoăn thường chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ (cần thiết cho sự tiêu hóa), vitamin C (tốt cho da) và các chất chống oxy hóa. Do đó, hãy chọn món rau cải xoăn trộn, cải rổ thay cho món bánh làm từ các loại hạt trắng đã tinh chế.

Những thói quen xấu cần tránh để có được bữa ăn trưa tốt nhất

Ăn nhiều rau xanh

Tiêu thụ quá nhiều muối tăng nguy cơ béo phì tim mạch, tăng huyết áp. Tránh thêm muối vào bữa ăn tiếp theo để duy trì vóc dáng đẹp và trái tim khỏe mạnh. Muối cũng làm cơ thể tích nước và ngăn chặn quá trình thanh lọc cơ thể.

Ăn bữa trưa một mình

Các chuyên gia cho rằng ăn cùng bạn bè và gia đình sẽ có lợi cho sức khỏe hơn. Nghiên cứu cho thấy, những người ăn một mình thường không ăn đủ lượng rau củ được khuyến cáo. Từ đó dẫn đến thiếu dinh dưỡng và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ung thư. Ăn cùng mọi người cũng tạo bầu không khí và làm cho bạn cảm thấy ngon miệng hơn.

Ăn trưa quá nhanh hoặc bỏ ăn

Ăn trưa có liên quan trực tiếp tới biểu hiện cảm xúc của con người. Những người bỏ ăn bữa trưa thường dễ cáu gắt, bất ổn cảm xúc, ảnh hưởng đến sự tập trung. Nên ăn trưa có đủ chất dinh dưỡng, để tập trung làm tốt những việc còn lại trong ngày.

Những người ăn quá nhanh thường dễ bị béo phì hơn những người ăn chậm hơn. Do ăn nhiều hơn bình thường. Chất dinh dưỡng cũng không thể hấp thu tốt khi bạn ăn quá nhanh.

Uống nhiều đồ uống có ga vào bữa ăn trưa

Hàm lượng đường hóa học trong thức uống có ga cao hơn nhiều so với các loại thực phẩm khác. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, một lon nước soda bình thường có 39 gram đường, nhiều hơn mức được khuyến cáo đối với đàn ông và phụ nữ.

Đồ uống có ga

Soda ăn kiêng cũng không lành mạnh, vì có chất làm ngọt nhân tạo, về lâu dài có thể gây tăng cân. Vậy nên chọn thức uống không bổ sung calo và đường. Có thể dùng nước lọc, trà hay cà phê không đường để làm thức uống.

Ăn ngay tại bàn làm việc và nghe điện thoại

Ăn ngay tại bàn làm bạn không khống chế được khẩu phần ăn trưa tiêu chuẩn. Điều này khiến bạn sao nhãng trong lúc ăn và quên không chú ý đến lượng calo đã tiêu thụ.

Không nên ăn tại bàn làm việc

Nghe điện thoại trong lúc ăn trưa là một dạng khác của việc sao nhãng ăn uống. Cho nên, cố gắng không sử dụng các sản phẩm công nghệ trong lúc ăn trưa. Chỉ chú ý đến thức ăn để tránh ăn quá độ. Rạch ròi giữa công việc và nghỉ ngơi ăn uống sẽ nâng cao hiệu quả.

Ăn trưa không đúng thời gian

Thời gian cũng là điều cần chú trọng trong việc sắp xếp các bữa ăn. Nếu ăn trưa quá sớm, bạn sẽ đói bụng vào lúc cuối giờ làm việc và thèm ăn vặt, muốn tiêu thụ nhiều calo hơn mức cần thiết. Tuy nhiên, nếu chờ đến khi đói mới ăn trưa, bạn có thể ăn nhiều hơn mức bình thường của bữa trưa.

Những người ăn kiêng thường ăn bữa chính trước 3 giờ chiều sẽ giảm cân đáng kể hơn là những người ăn muộn trong ngày. Dù lượng calo ăn giống nhau nhưng từng thời gian trong ngày cơ thể sẽ tiêu hóa lượng thực phẩm khác nhau.

Không vận động sau khi ăn

Vận động sau bữa ăn sẽ giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn. Đi tản bộ trong 30 phút ngay sau khi ăn có thể giúp giảm cân. Bạn khó có thể dành ra 30 phút đi bộ vào giờ nghỉ trưa, nhưng cố gắng đi bộ càng nhiều càng tốt, nếu có thể. Cố gắng không ngồi xuống nghỉ ngay sau khi ăn là được.

Uống nhiều cà phê sau khi ăn

Cà phê vào buổi trưa không được uống quá nhiều. Nếu bạn muốn ngủ ngon vào buổi tối. Việc uống tách cà phê thứ hai 6 giờ đồng hồ trước khi ngủ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến bạn ngủ ít hơn.

Lạm dụng cà phê gây mất ngủ

Nếu bạn ăn trưa muộn, khoảng 3 giờ chiều, có thể gây khó ngủ vào lúc 9 sáng. Cà phê cũng không được khuyến khích sử dụng trong bất kỳ bữa ăn nào.

Xem thêm những thực đơn giữ gìn sức khỏe: Dinh dưỡng

Nguồn: suckhoedoisong.vn