Tuyến metro số 1 dời lịch chạy thử và vận hành thương mại đến năm 2022
03/03/2021Dịch bệnh Covid-19 hoành hành trong suốt năm 2020 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến tiến độ của rất nhiều hoạt động, lĩnh vực kinh tế khác nhau. Có rất nhiều hoạt động đã bị ảnh hưởng tiêu cực và gián đoạn, thậm chí dừng hoạt động trong năm 2020. Thậm chí có thể dừng trong năm 2021. Việc này không thể không kể đến thông tin tuyến metro số 1 bị dời thời gian vận hành chạy thử cũng như vận hành thương mại sang năm 2022. Tuyến mettro số 1 một trong những tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của nước ta. Tuyến này có hành tình từ Bến Thành đến Suối Tiên. Với sự mong đợi và háo hức từ tất cả mọi người thì cuối cùng, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc vận hành tuyến tàu này đành phải lùi lại.
Việc dời thời gian chạy thử và thương mại hóa tuyến tàu này là một phần nội dung trong kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và các năm tiếp theo của Ban quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM gửi UBND TP mới đây. Kế hoạch chạy thử và thương mại hóa tuyến metro số 1 sẽ được thực hiện vào quý IV năm nay và đầu năm 2022.
Mục lục
Tuyến metro số 1 được dời lịch chạy thử và vận hành thương mại
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã làm chậm các đầu công việc trong dự án này. Nên thời gian sẽ được lùi lại như trong kế hoạch nếu trên. Trong đó, theo Ban quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM (Maur), quá trình chạy thử tàu trên tuyến dự kiến được thực hiện vào quý IV năm 2021. Đầu tiên là ở đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về depot Long Bình của Tp. Thủ Đức. Sau đó sẽ chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm toàn tuyến.
Việc này được lùi thời gian so với kế hoạch trước đó được dự tính vào quý III. Việc chạy thử này nhằm chuẩn bị thêm thời gian cho các chủ đầu tư tổ chức thêm các công việc cần thiết. Chẳng hạn như song song trong khoảng thời gian này, các đầu việc phục vụ cho công tác vận hành, đào tạo, chuyển giao công nghệ, nghiệm thu và bàn giao,… cũng được thực hiện để kịp tiến độ mới.
Tuyến metro số 1 được xây dựng trong sự hào hứng của nhiều người
Tuyến metro số 1 đầu tiên của Tp.HCM có độ dài 19,7km. Bao gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Với tổng mức đầu tư lên đến 43.700 tỷ đồng. Trước đó, TP.HCM kỳ vọng dự án này sẽ đưa vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021. Cụ thể trong giai đoạn đầu, mỗi đoàn tàu sẽ có 3 toa với chiều dài 61,5m. Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h đối với đoạn trên cao. Còn với đoạn ngầm là 80km/h. Đoàn tàu 3 toa xe có thể chở 930 khách. Trong đó ngồi 147 khách và đứng là 783 khách.
Để dự án hiệu quả khi vận hành, hiện cũng có nhiều giải pháp hỗ trợ được lên kế hoạch cụ thể. Chẳng hạn như việc xây dựng các tuyến buýt kết nối, liên thông vé điện tử. Đồng thời phát triển đô thị xung quanh theo định hướng phục vụ giao thông,…
Dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án
Theo Maur, dịch bệnh bùng phát cuối năm 2019 và có diễn biến phức tạp khiến công trình nhiều lần bị gián đoạn. Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và kế hoạch năm 2021 thì đến hết năm 2020, metro số 1 đạt khoảng 82% khối lượng công việc toàn dự án. Chỉ thua so với kế hoạch năm là 3%. 3% kế hoạch bị chậm trễ là do việc các gói thầu CP1a, CP1b và CP2 bị chậm tiến độ. Dẫn đến gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, toa xe, đường ray,…) cũng bị chậm theo. Trong đó, việc nhập khẩu vật liệu và chuyên gia nước ngoài nhập cảnh cũng bị chậm trễ. Kế hoạch nhập khẩu bị trễ 6 tháng so với kế hoạch. Do đó công tác thử nghiệm và vận hành cũng bị ảnh hưởng.
Để khắc phục những khó khăn này, Maur đã thực hiện nhiều giải pháp như hỗ trợ thủ tục nhập cảnh, giấy phép lao động cho các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài. Cũng như tổ chức làm việc từ xa,… Trên công trường cũng tổ chức tăng ca và chia công việc hợp lý để đẩy nhanh được tiến độ.
Về tiến độ của các tuyến metro khác
Bên cạnh đó, các tuyến metro khác cũng đang được thực hiện để kịp kế hoạch đề ra. Đối với chuyến metro số 2, các công việc như hoàn tất giải phóng mặt bằng di dời hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện hồ sơ mời thầu các gói thầu chính,… sẽ được thực hiện trong năm 2021. Theo kế hoạch đề ra cho dự án, việc lựa chọn gói thầu chính và nhà thầu phụ trách sẽ được hoàn thành cho đến năm 2022. Bên cạnh đó, giai đoạn 1 của tuyến metro số 5 sẽ được hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Sẽ được trình Quốc hội vào quý IV năm 2021. Ngoài ra, tuyến metro số 3A cũng hoàn chỉnh báo cáo đề xuất dự án. Và theo dự kiến đến năm 2022, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cũng sẽ được hoàn chỉnh.
Cập nhật các bài viết tương tự tại:
Nguồn: cafef.vn